HOTLINE: 0906.616.787
VI EN

KHÔNG CHO RỜI KHỎI KHU CÁCH LY SAU KHI HOÀN THÀNH

Từ 0h ngày 4/5, người đã hết cách ly tập trung 14 ngày và xét nghiệm hai lần âm tính vẫn không được cho ra khỏi khu cách ly.

Theo ông Đặng Quang Tấn, Cục trưởng Y tế dự phòng, quyết định này được Bộ Y tế đưa sau khi thời gian gần đây có một số trường hợp hết thời gian cách ly tập trung vẫn ghi nhận dương tính với nCoV, làm lây lan dịch trong cộng đồng.

Bộ Y tế đề nghị Trung tâm kiểm soát bệnh tật/Trung tâm y tế dự phòng các tỉnh, thành thực hiện quyết định này cho tới khi có thông báo mới của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống Covid-19.

Ông Tấn cũng cho biết những người mới rời khu cách ly thì vẫn áp dụng quy định như cũ, tức là tự theo dõi tại nhà và có sự quản lý của chính quyền địa phương.

Quy định áp dụng đến nay là người được cách ly tập trung được giải quyết kết thúc thời hạn khi đã cách ly đủ 14 ngày và kết quả xét nghiệm nCoV vào ngày thứ 14 âm tính. Sau đó, người cách ly tập trung ký bản cam kết đồng thời cung cấp đầy đủ, chính xác các thông tin họ tên, năm sinh, giới tính, số điện thoại, địa chỉ email cá nhân, địa chỉ nơi ở sau kết thúc cách ly cho Ban quản lý khu cách ly tập trung để được tiếp tục theo dõi y tế 14 ngày sau cách ly. Cài đặt và sử dụng ứng dụng Blue Zone trước khi ra khỏi khu cách ly. Sau khi rời khỏi khu cách ly tập trung, có thể đi học, đi làm nhưng hạn chế tụ tập đông người và phải về nơi cư trú đã khai báo. Ghi nhật ký di chuyển và tiếp xúc trong suốt 14 ngày từ ngày có quyết định hoàn thành cách ly.

Hôm 29/4, thanh niên 28 tuổi, từ Nhật Bản về được phát hiện dương tính nCoV sau khi kết thúc cách ly 14 ngày tại Đà Nẵng với 3 lần xét nghiệm âm tính, là "bệnh nhân 2899" . Đến nay, Hà Nam đã xác định 19 trường hợp dương tính liên quan đến bệnh nhân này.

Chuỗi lây nhiễm hôm 2/5 ở Vĩnh Phúc cũng bắt nguồn từ nhóm 5 chuyên gia Trung Quốc đến Sunny Club sau khi kết thúc cách ly. Nhóm này sau khi nhập cảnh Yên Bái được cách ly tập trung tại khách sạn Như Nguyệt 2, thành phố Yên Bái, từ ngày 9 đến 23/4. Họ được lấy mẫu xét nghiệm 3 lần, đều cho kết quả âm tính nCoV. Sau khi hết thời gian cách ly, từ ngày 23/4 họ đi đến nhiều nơi như Bắc Giang, Vĩnh Phúc, Đà Nẵng...

Sau khi xuất cảnh về Trung Quốc qua cửa khẩu Hữu Nghị (Lạng Sơn), một người trong nhóm được nhà chức trách Trung Quốc xét nghiệm, cho kết quả dương tính nCoV vào ngày 29/4. Những người còn lại xuất cảnh về Trung Quốc qua cửa khẩu Hữu Nghị, ngày 30/4. Đến nay, 4 trong 5 người này khi về nước đã được xác định mắc Covid-19.

Sở Y tế Yên Bái, Đà Nẵng, Vĩnh Phúc, Bắc Giang đã truy vết được hàng chục F1 và F2 của nhóm chuyên gia này.

Tính đến sáng nay, tổng số ca nhiễm tích lũy từ đầu dịch lên 2985, số khỏi 2.560. Số ca nhiễm cộng đồng của cả nước trong đợt lây nhiễm mới, tính từ ngày 29/4, là 36.

Tin tức

  • Bạn đồng hành tận tâm
  • Nhà tổ chức tour chuyên nghiệp
  • Đội Ngũ thân thiện sáng tạo
  • Sáng tạo nhiệt tình chuyên nghiệp