HOTLINE: 0906.616.787
VI EN

TÌNH HÌNH NHỮNG CHUYẾN BAY ĐƯA NGƯỜI VIỆT VỀ NƯỚC DỊP ĐẦU NĂM

Cục trưởng Cục Hàng không Đinh Việt Thắng cho biết các hãng hàng không vẫn đang triển khai chuyến bay giải cứu người Việt mắc kẹt tại nước ngoài.
"Riêng 2 nước Anh và Nam Phi chưa có chuyến bay về Việt Nam vì tại đó đang phát sinh chủng virus mới", ông Thắng chia sẻ.
Về thời điểm triển khai các chuyến bay giải cứu, lãnh đạo Cục Hàng không cho biết Bộ Ngoại giao đã tính đến nguyện vọng của kiều bào muốn kịp đón giao thừa tại nhà sau 14 ngày cách ly tập trung. Do đó, nhiều chuyến bay giải cứu được bố trí trước ngày 29/1.

Cụ thể, từ nay đến 28/1, Vietnam Airlines cùng Pacific Airlines sẽ triển khai 6 chuyến bay đưa công dân từ nước ngoài về Việt Nam.
Mật độ bay dày đặc nhất là ngày 27/1 với 4 chuyến giải cứu (một chuyến từ Australia, một chuyến từ Đức và hai chuyến từ Nhật Bản). Ngày 28/1, có thêm 2 chuyến bay từ Mỹ và Pháp về Việt Nam. Các chuyến bay hồi hương này sẽ hạ cánh tại Cam Ranh, Vân Đồn và Tân Sơn Nhất.
Từ nay đến 28/1, hãng hàng không VietJet sẽ triển khai 2-3 chuyến bay đưa công dân về nước. Riêng Bamboo Airways chưa có kế hoạch bay giải cứu.
Theo tính toán, hành khách về nước ngày 28/1 sẽ cách ly tập trung 14 ngày và kịp về nhà đoàn tụ với gia đình vào ngày 11/2 (30 Tết Âm lịch). Nếu về nước muộn hơn, công dân sẽ phải đón giao thừa tại nơi cách ly tập trung.
Lãnh đạo Cục Hàng không cho biết việc bố trí các chuyến bay giải cứu công dân do Bộ Ngoại giao và Ban chỉ đạo quốc gia quyết định. Số chuyến bay cũng phụ thuộc vào khả năng cách ly của các địa phương và lực lượng quân đội.


Sau dịp nghỉ lễ Tết Nguyên đán, năm nay diễn ra từ ngày 10-16/2, Bộ Giao thông Vận tải cần nghiên cứu, thúc đẩy việc nối lại các chuyến bay thương mại thường lệ tới các nước, Thủ tướng Phúc nói thêm.
Việt Nam đã ngưng tiếp nhận toàn bộ các chuyến bay thương mại quốc tế kể từ cuối tháng 3/2020 đến nay, nhưng chính phủ có các chuyến bay giải cứu để đưa công dân Việt Nam về nước trong thời gian đại dịch.
Một số chuyến bay đưa các chuyên gia và các nhà đầu tư nước ngoài cũng đã được phép vào Việt Nam.
Tất cả những người nhập cảnh đều phải cách ly 14 ngày.
Những đối tượng ưu tiên giải cứu về nước
Chiều ngày 1/12 kết luận họp Thường trực Chính phủ về COVID-19, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ các chuyến bay thương mại tạm dừng, chỉ thực hiện các chuyến bay giải cứu (đối với các trường hợp khó khăn, thực sự cần thiết).
Tại buổi Họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 11/2020, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cũng đã giải thích rõ hơn đối với những trường hợp được ưu tiên về nước trong tình hình hiện nay.
 
Thứ trưởng Bộ GTVT khẳng định lại một lần nữa rằng các chuyến bay thương mại ở đây không phải là các chuyến bay cố định trong ngày, trong một giờ nhất định mà các chuyến bay này là thuê. Tất cả hành khách phải trả phí đầy đủ, trọn gói các dịch vụ từ kiểm dịch đến nhiều chi phí liên quan.
Những điểm đón, điểm đi ở các chuyến bay thương mại cũng được giới hạn, như các địa điểm có ‘giao tiếp’ nhiều như: Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan.
Thứ trưởng Bộ GTVT khẳng định: "Đối với các hãng bay vẫn phải thực hiện theo nguyên tắc kiểm soát dịch, không chỉ hãng bay trong nước mà cả hãng bay quốc tế. Đồng thời phải có thống nhất với các nhà chức trách của các hãng hàng không quốc tế và của hãng hàng không trong nước từ kiểm soát dịch, cách ly và khả năng kiểm soát dịch bệnh của các quốc gia cũng như của nước ta".
Cuối cùng, người phát ngôn ngành giao thông cho biết, việc đưa công dân Việt Nam, các chuyên gia về nước vẫn được duy trì. Các chuyến bay vẫn là chuyến bay thuê chủ yếu đưa chuyên gia kỹ thuật đến Việt Nam để duy trì, phát triển kinh tế. Bộ GTVT đã phối hợp với Bộ Ngoại giao xây dựng phương án trên cơ sở năng lực cách ly của địa phương điểm đến và đến nay chưa được phê duyệt chính thức.
Ưu tiên các đối tượng là người cao tuổi, người ốm, trẻ em...
Tiếp lời Thứ trưởng Bộ GTVT, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng nhấn mạnh, Việt Nam đang thực hiện mục tiêu kép, đó là đồng thời phòng chống dịch bệnh vừa phục hồi phát triển kinh tế xã hội. Việt Nam vẫn cho phép các chuyên gia, các nhà đầu tư, lao động kỹ thuật cao và ngay cả người nhà của họ được nhập cảnh vào Việt Nam, để thực hiện đầu tư, hoạt động kinh doanh tại Việt Nam.
Cũng theo Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng: "Hiện nay nhu cầu người Việt Nam ở nước ngoài về nước rất lớn, trong đó có những người có điều kiện khó khăn, tuổi cao, sức yếu, trẻ nhỏ, các tu nghiệp sinh, lao động hết hạn, sinh viên học tập. Tuy nhiên, khi ghi nhận ca dương tính ngoài cộng đồng ở TP.HCM vừa qua thì Thủ tướng đã họp Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 với tinh thần, trước hết có các chuyến bay thương mại thì chuyên gia nước ngoài mới vào được nhưng phải kiểm soát dịch chặt chẽ".
 
Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng thông tin, các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài xem xét những đối tượng người cao tuổi, người bệnh, trẻ em, người lao động hết hạn hợp đồng… sẽ được ưu tiên trở về Việt Nam bằng chuyến bay giải cứu.
Các chuyến bay đưa chuyên gia, các doanh nghiệp đầu tư vẫn có thể hạ cánh xuống sân bay Nội Bài nhưng cách ly ở các địa phương khác như về sân bay Vân Đồn, Khánh Hòa, Cần Thơ, TP.HCM nhưng yêu cầu cách ly kiểm soát.
"Đối với người Việt Nam ở nước ngoài về, đầu mối là các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài xem xét các đối tượng cụ thể, ưu tiên đối tượng người cao tuổi, người ốm, trẻ em, những trường hợp hết hạn học tập, lao động… tiếp tục về và thực hiện cách ly theo đúng quy định của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch COVID-19", Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng nhấn mạnh.
Cuối cùng Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP nói, trước đây công bố nối chuyến bay thương mại với 7 nước nhưng thực tế mới thực hiện với Hàn Quốc và Nhật Bản. Các chuyến bay thương mại nhập cảng hàng không quốc tế tại Việt Nam, việc phối hợp với các cơ quan đưa đón và cách ly các đối tượng cần phải thực hiện chặt chẽ hơn. Với tinh thần sẽ cố gắng đưa về khu cách ly của quân đội và các cơ sở lưu trú do địa phương chỉ định và có sự phối hợp quản lý chặt chẽ của các ngành, các cơ quan, đặc biệt là y tế tại các tuyến và vấn đề xét nghiệm phải tốt, tránh sơ hở, chủ quan.  

Tin tức

  • Bạn đồng hành tận tâm
  • Nhà tổ chức tour chuyên nghiệp
  • Đội Ngũ thân thiện sáng tạo
  • Sáng tạo nhiệt tình chuyên nghiệp