ĐIỀU ÍT BIẾT VỀ TÌNH HÌNH DU LỊCH TẠI PHUKET

Tại bến tàu Chalong của Phuket, Mang - người lái thuyền - tỏ vẻ phấn chấn khi vừa đón những vị khách đầu tiên sau 2 tháng. Anh thấy công ty của mình còn may mắn hơn nhiều đơn vị lữ hành khác trong khu vực khi họ không thể tồn tại cho đến khi biên giới Thái Lan mở cửa hoàn toàn cho khách du lịch.

“Một số chủ sở hữu không có tiền tiết kiệm phải bán du thuyền, số khác đã sa thải nhân viên”, Mang nói khi khảo sát một vòng những con tàu du lịch trống rỗng neo đậu xung quanh bến.

“Ông chủ của tôi đang cố gắng cầm cự thêm một thời gian nữa, chỉ để hỗ trợ nhân viên. Nhưng ai biết được trong bao lâu?”, Mang thở dài.
Nền kinh tế lớn thứ 2 Đông Nam Á chứng kiến ​​GDP giảm 6,1% trong năm ngoái, phần lớn do sự sụp đổ của ngành du lịch - vốn chiếm khoảng 1/5 nền kinh tế và sử dụng hàng triệu lao động, từ nhân viên khu nghỉ dưỡng đến tài xế xe tuk-tuk.Theo SCMP, với việc du khách trong và ngoài nước ở nhà tránh dịch, cùng quy định cách ly bắt buộc 14 ngày mà Thái Lan áp đặt cho những ai vẫn dám đi du lịch, Phuket đang phải đối mặt với tình trạng kinh tế suy sụp. Số lượng khách sạn, quán bar và doanh nghiệp du lịch đóng cửa ngày càng nhiều hơn mỗi tuần.

Phuket - nơi thu hút 10 triệu du khách vào năm 2019, chủ yếu đến từ Trung Quốc - đã bị ảnh hưởng nặng nề.

Theo Bhummikitti Ruktaengam - Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Phuket, 80% doanh nghiệp du lịch trên đảo đã phá sản. Các quan chức du lịch của Phuket đang tìm cách đi tắt đón đầu kế hoạch của chính phủ về việc triển khai vaccine bằng cách tự mua thuốc.
“Chúng tôi cần mở cửa mà không có biện pháp kiểm dịch. Đây là cách duy nhất để Phuket tồn tại. Chúng tôi sẽ đặt mua vaccine trực tiếp và không lấy bất kỳ hạn ngạch nào của chính phủ. Sau đó, chúng tôi có thể tuyên bố hòn đảo hoàn toàn miễn dịch”, ông nói.Ông Ruktaengam cho biết động thái này nhằm mục đích cho 70% dân số Phuket được tiêm chủng với tốc độ 2.500 người/ngày, để đảo có thể mở cửa trở lại hoàn toàn vào hôm 1/10.

Một số doanh nghiệp ở Phuket đã bắt đầu quá trình tự mua vaccine Covid-19, mặc dù Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Thái Lan mới chỉ phê duyệt vaccine Oxford-AstraZeneca và Sinovac.

Trong khi đó, chính phủ đang gửi 60.000 liều vaccine theo đơn đặt hàng đến Phuket, sẽ được cung cấp từ tháng 3 đến tháng 5 nhưng ưu tiên cho các nhóm có nguy cơ cao như người cao tuổi.

Thái Lan nồng nhiệt chào đón những du khách quốc tế có đủ tiền, thời gian và sự dũng cảm để đi du lịch trong dịch. Họ chỉ cần cách ly đủ 14 ngày tại các khu nghỉ dưỡng chơi golf hoặc biệt thự sang trọng.

Tổng cục Du lịch Thái Lan (TAT) có kế hoạch thu hút khách du lịch nước ngoài, từ các triệu phú tiền điện tử đến influencer (người có ảnh hưởng trên mạng xã hội) để đạt được mục tiêu đón 8 triệu lượt khách từ tháng 7 đến cuối năm 2021, đặt hy vọng vào việc triển khai vaccine và sự kết thúc của việc đóng cửa trên toàn thế giới.

TAT dự kiến ​​khách du lịch Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản sẽ quay trở lại Thái Lan đầu tiên, tiếp theo là những người phương Tây tìm kiếm ánh nắng mặt trời. Hầu hết trong số họ đã bị mắc kẹt ở nhà trong nhiều tháng.
Từ Pattaya đến Phuket, Krabi tới Chiang Mai, các chủ doanh nghiệp phàn nàn về sự thiếu hỗ trợ của chính phủ đối với công nhân của họ, cũng như việc triển khai vaccine trên toàn quốc chậm trễ.Tuy nhiên, thời gian không đứng về phía các khu vực phụ thuộc vào du lịch của Thái Lan.

Áp lực đang đè nặng lên chính phủ trong việc khiến cuộc sống trở lại bình thường.

Bill Heinecke - Chủ tịch của Minor International, công ty điều hành hơn 500 khách sạn ở 55 quốc gia - gần đây đã gửi thư ngỏ đến văn phòng của Thủ tướng Prayuth Chan-ocha, nói rằng vaccine Covid-19 là “tia hy vọng duy nhất cho đất nước”.

Ông Heinecke gọi nền kinh tế Thái Lan là “thảm họa”, nhận định chính sách “đóng cửa đất nước nhằm duy trì việc không có ca lây nhiễm SARS-CoV-2 nào trong cộng đồng” của chính phủ đã khiến nền kinh tế trả giá đắt.

Cuối tháng 2, Thủ tướng Chan-ocha đưa ra ý tưởng về “hộ chiếu vaccine” cho phép khách du lịch nước ngoài từng mắc Covid-19 vượt qua kiểm dịch.

Tuy nhiên, ở Phuket, người dân trên đảo đang phải mưu sinh và sống nhờ số tiền tiết kiệm ít ỏi cho đến khi du khách nước ngoài quay trở lại.

Trairat Todtaen (51 tuổi) - tài xế taxi - cho biết: “Mọi người đều đang khốn đốn, thật là kinh khủng. Một số phải bán tài sản để tồn tại hoặc đến ngân hàng để vay. Nhưng đối với nhiều người dân trên đảo, các ngân hàng sẽ không cho vay đến lần thứ 2, 3”.

Tỷ lệ lấp đầy tại một số khu nghỉ dưỡng cao cấp giảm xuống còn khoảng 10% vào cuối tuần nghỉ lễ, xe buýt du lịch phủ bụi ở các bãi đỗ xe, bãi biển vắng bóng người. Tình trạng này mang lại nỗi thất vọng ngày qua ngày cho người dân địa phương bán đồ ăn, cho thuê thuyền kayak hay đồ lặn.

Don Limnunthaphisit - Chủ tịch cộng đồng du lịch Phuket Old Town - cho biết Phuket là “con ngỗng đẻ trứng vàng” nên xứng đáng nhận được nhiều hơn là gói cứu trợ dành cho hòn đảo và 76 tỉnh khác của Thái Lan.

Ông nói: “Tất cả 76 con ngỗng đều bị bệnh cúm, nhưng con ngỗng đẻ trứng vàng thì mắc ung thư. Tuy nhiên, chính phủ chỉ kê đơn paracetamol. Điều này chẳng có tác dụng gì, chúng tôi sẽ chết”.

Các Tin tuc khác

  • Từ 0h ngày 4/5, người đã hết cách ly tập trung 14 ngày và xét nghiệm hai lần âm tính vẫn không được…

    Xem chi tiết
  • Lô vaccine Covid-19 tiếp theo sẽ được chuyển về Việt Nam vào ngày 25/3 với 1,37 triệu liều từ nguồn COVAX Facility.

    Vừa qua, tổ công tác liên bộ gồm đại diện Bộ Y tế, Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Ngoại giao và Bộ Công an đã họp thảo luận về việc tiếp nhận 30 triệu liều vaccine Covid-19 được Công ty VNVC đặt mua của AstraZeneca.

    Dự kiến, các đợt vaccine Covid-19 tiếp theo từ nguồn cung này với tổng 29,87 triệu liều về đến Việt Nam vào tháng 4 (1,48 triệu liều), tháng 5 (2,76 triệu liều), tháng 6 (5,04 triệu liều), tháng 7 (7,32 triệu liều) và tháng 8 (13,27 triệu liều).

    Trong khi đó, theo thông báo của Quỹ Nhi đồng Liên Hợp quốc (UNICEF), ngày 25/3 tới, lô vaccine đầu tiên từ nguồn COVAX Facility với 1,37 triệu liều của AstraZeneca sẽ về đến Việt Nam. Lô tiếp theo với 2,8 triệu liều sẽ tiếp tục về Việt Nam ngày 25/4.

    Như vậy, đến hết tháng 4/2021, Việt Nam sẽ tiếp nhận 4,17 triệu liều vaccine phòng Covid-19 từ COVAX Facility. Khoảng 25,9 triệu liều còn lại trong cam kết hỗ trợ của COVAX Facility dự kiến được chuyển về Việt Nam trong thời gian từ tháng 8 đến 11 năm nay.

    Cuối tháng 2 vừa qua, 117.600 liều vaccine của hãng AstraZeneca do Công ty VNVC cung ứng đã về đến Việt Nam và được triển khai tiêm chủng từ ngày 8/3.

    Tại cuộc họp, tổ công tác liên bộ cũng đã thống nhất trình Thủ tướng xem xét và quyết định tiếp nhận toàn bộ 30 triệu liều vaccine được VNVC cung ứng theo nguyên tắc phi lợi nhuận, giá chuyển nhượng ngang bằng giá công ty này mua của AstraZeneca cùng các chi phí khác như thuế VAT, bảo hiểm, vận chuyển, tiếp nhận, bảo quản… Toàn bộ chi phí phát sinh trước thời điểm chuyển giao do VNVC tự chi trả.

    Ngoài ra, Bộ Y tế đang tiếp tục đàm phán với các nhà sản xuất vaccine Covid-19 như Pfizer, Moderna, Johnson & Johnson, Gamaleya (Sputnik V) để có thể tiếp cận với tất cả nguồn cung ứng, qua đó triển khai nhanh nhất việc mở rộng phạm vi sử dụng vaccine phòng Covid-19 tại Việt Nam.

    Bộ Y tế khuyến khích tất cả doanh nghiệp đủ điều kiện tiếp cận, đàm phán với các đối tác cung cấp vaccine phòng Covid-19 khác trên thế giới, từ đó nhập khẩu vaccine về sử dụng trong nước theo tinh thần Nghị quyết số 21 của Chính phủ về việc mua và sử dụng vaccine phòng Covid-19.

    Theo báo cáo của Chương trình Tiêm chủng Mở rộng Quốc gia (TCMR), đến nay, Việt Nam đã tiêm vaccine Covid-19 cho tổng cộng 955 cán bộ, nhân viên y tế đang trực tiếp điều trị các trường hợp dương tính với SARS-CoV-2, có nhiệm vụ lấy mẫu bệnh phẩm, xét nghiệm, truy vết hoặc là thành viên tổ Covid-19 cộng đồng.

    Trong ngày 10/3, Việt Nam có thêm 433 người được tiêm chủng an toàn vaccine Covid-19. Đây cũng là ngày thứ 3 chúng ta triển khai tiêm chủng 117.600 liều vaccine Covid-19 của AstraZeneca.

    Chúng ta chưa ghi nhận trường hợp nào tiêm chủng ngày 10/3 có phản ứng sau tiêm vaccine. Các trường hợp được báo cáo bổ sung của hai ngày tiêm trước đều là các phản ứng thông thường sau tiêm chủng như sốt, sưng đau tại chỗ tiêm, phát ban, đau cơ, đau đầu, tiêu chảy...

    Xem chi tiết
  • Với sáng kiến “cách ly villa” (hay còn gọi là cách ly nghỉ dưỡng), Thái Lan đang mở ra hướng đi mới cho ngành du lịch nước này trong đại dịch Covid-19. Khách du lịch từ nhiều quốc gia trên thế giới đã bắt đầu đến đây để tranh thủ tận hưởng những ngày cách ly không buồn chán.

     

    Ngành du lịch Thái Lan chuyển mình

    Dịch Covid-19 khiến cho ngành du lịch thế giới gần như đình trệ và các quốc gia buộc phải nghĩ phương án đối phó. Quốc đảo Maldives đi tiên phong trong việc mở cửa đón khách du lịch quốc tế trở lại vào giữa năm ngoái với chính sách “cách ly” ngay tại các resort và gặt hái được kết quả khả quan. Năm 2020, quốc đảo này đón 500 nghìn du khách, một con số khiêm tốn so với lượng khách 1,7 triệu vào các năm trước đó, song đây vẫn là câu chuyện thành công ở trong bối cảnh đại dịch Covid-19 để các nước khác học tập.

    Từ cuối tháng 2-2021, Thái Lan đã có sáng kiến để thu hút khách du lịch trở lại. Đó là chương trình “cách ly villa”, trước mắt dành cho phân khúc khách nghỉ dưỡng cao cấp. Các nhóm khách quốc tế giàu có bắt đầu đến Thái Lan để tham gia các chương trình cách ly tại khu nghỉ dưỡng, sân golf hoặc các khu vui chơi giới hạn người tham gia. Thái Lan tin rằng, nếu chương trình thành công sẽ biến nước này thành điểm đến du lịch trong giai đoạn tới.

    Theo báo Bangkok Post, từ cuối tháng 2 đã có 59 du khách nước ngoài đến tỉnh Phuket và cách ly ở một khách sạn cao cấp trong 14 ngày. Họ thuộc giới “nhà giàu” đến từ Anh, Mỹ, Pháp, Phần Lan và là một trong những nhóm đầu tiên đến Thái Lan theo chương trình "cách ly nghỉ dưỡng". Sau đó, một số điểm du lịch khác của Thái Lan cũng áp dụng mô hình này. Chẳng hạn, theo Trung tâm Quản lý tình hình dịch Covid-19 Thái Lan (CCSA), 41 du khách Hàn Quốc đã đến các sân golf ở Nakhon Nayok để cách ly. Sau 14 ngày cách ly và chơi golf tại đây, họ sẽ được phép bay đến Chiang Mai để chơi tiếp. Ước tính các du khách Hàn Quốc này phải trả hơn 433.000 USD cho 2 tháng ở đây bên cạnh chi phí cách ly vào khoảng 2.300 USD.

    Người phát ngôn của CCSA, ông Taweesilp Visanuyothin đánh giá: "Nếu chính sách “cách ly villa” áp dụng thành công, điều này đồng nghĩa với việc không có ca Covid-19 hoặc nếu có sẽ được kiểm soát lây nhiễm hiệu quả, chúng ta sẽ trở thành điểm đến du lịch trong thời kỳ mới".

    Trải nghiệm “cách ly villa”

    Một câu hỏi đặt ra là du khách sẽ được trải nghiệm những gì với “cách ly villa” sau chuỗi ngày dài “cuồng chân” vì Covid-19? Chắc chắn, đây sẽ là một chuyến du lịch dài ngày, đủ để đảm bảo các yêu cầu phòng, chống dịch và sau đó là các chương trình tham quan được thiết kế riêng. Theo CCSA, 5 ngày đầu trong thời gian cách ly, các du khách buộc phải ở trong phòng của mình, được theo dõi, chăm sóc bởi các nhân viên y tế và định kỳ xét nghiệm theo quy định. Sau đó, họ có thể đi lại, sử dụng các tiện ích trong khuôn viên khách sạn và bắt đầu trải nghiệm các dịch vụ du lịch đẳng cấp.

    Vào lúc 6h sáng, Heo Kwang-eum - một du khách Hàn Quốc lựa chọn dịch vụ “cách ly villa” bắt đầu một ngày mới ở Thái Lan trong vùng cách ly coronavirus - theo đúng nghĩa đen. Tại Artitaya Country Club - nơi doanh nhân 66 tuổi này lưu trú, các du khách đã được kiểm tra 3 ngày liên tục từ khi đặt chân đến đây và sẽ phải thực hiện ít nhất hai lần kiểm tra nữa trước khi họ có thể thoát khỏi vùng cách ly. Mặc dù các quán bar và cơ sở nghỉ dưỡng khác vẫn đóng cửa nhưng với những du khách đam mê chơi golf như họ, được tự do chơi golf đã là quá tuyệt vời. “Rất khó để đi chơi golf ở Hàn Quốc trong những ngày này vì Covid-19, nhưng ở đây có một sân golf rất lớn và được phục vụ bởi hơn 100 nhân viên. Nó giống như nơi đánh golf của hoàng đế", du khách này nói trước khi ra sân. Ông chọn Thái Lan bởi ông sẽ có 1 tháng công tác tại đất nước này sau khi hoàn thành 14 ngày kiểm dịch.

    Ông Ku Jung-keun, Tổng Giám đốc của khu nghỉ dưỡng Artitaya cho biết: Giá 2,49 triệu won (2.240 USD) của gói dịch vụ này là hợp lý so với chi phí cho thời gian cách ly 14 ngày trong một khách sạn thông thường. Chính vì vậy, ngày càng có nhiều du khách lựa chọn hình thức này.

    Việc mở cửa trở lại du lịch quốc tế nhưng trước mắt tập trung vào phân khúc hạng sang, những du khách có khả năng ở lại dài ngày, chi tiêu nhiều và lưu trú tại những khu nghỉ dưỡng cao cấp, được coi là bước “thăm dò” của Thái Lan đối với việc “phá băng” cho ngành du lịch. Cách làm du lịch “cách ly villa” của Thái Lan có thể là bài học cho nhiều nước để cứu vãn ngành du lịch trong cơn khủng hoảng Covid-19.

    Xem chi tiết
  • Ngành du lịch nước nhà vừa khép lại một năm nhiều biến cố với con số thiệt hại lên tới 23 tỷ USD, hàng nghìn doanh nghiệp phá sản, hàng triệu lao động mất việc làm hoặc nghỉ giãn việc… do ảnh hưởng nặng nề từ cơn “siêu bão” COVID-19.

    Tuy nhiên, Việt Nam vẫn là điểm đến an toàn của thế giới khi kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh.

    Trước chặng đường năm 2021, nhìn lại một năm cũ qua đi, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Du lịch, ông Hà Văn Siêu đã có những chia sẻ về bức tranh du lịch Việt và những kế hoạch, triển vọng giai đoạn mới.

     

    Du lịch Việt sẽ hồi phục nhanh hơn thế giới

    - Du lịch là một trong những ngành đã trải qua nhiều sóng gió nhất năm 2020 do những ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19. Đánh giá lại ngành “kinh tế xanh” một năm qua, ông có thể nói điều gì?

    Ông Hà Văn Siêu: Năm 2020 là một năm chưa từng có trong lịch sử ngành du lịch thế giới và Việt Nam. COVID-19 đã tạo ra cuộc khủng hoảng toàn diện khiến tất cả buộc phải chủ động dừng các hoạt động du lịch. Ngành du lịch của tất cả các nước trên thế giới đều bị ảnh hưởng, trong đó những nước có ngành du lịch phát triển mạnh như Thái Lan, Singapore bị thiệt hại nặng nhất.

    Thời điểm này, hầu hết các quốc gia không còn quá tập trung vào việc vớt vát lượng khách du lịch quốc tế ít ỏi, thay vào đó là tìm giải pháp để hạn chế tối đa thiệt hại do dịch bệnh gây ra. Theo đánh giá của Tổng cục du lịch, những thiệt hại của ngành du lịch Việt Nam hiện tại đang được kiểm soát ở mức thấp nhất. Kết quả này bắt nguồn từ những chính sách hỗ trợ kịp thời của Nhà nước như hỗ trợ về thuế đất, giá điện, giảm hoặc miễn phí tham quan tại nhiều điểm đến với các doanh nghiệp du lịch.

    Các cơ quan quản lý du lịch từ trung ương đến địa phương cũng tích cực hợp tác với doanh nghiệp để xây dựng các gói kích cầu và chương trình ưu đãi nhằm thu hút khách tới tham quan ngay sau khi dịch bệnh được kiểm soát. Tôi cho rằng đây là sự kết hợp thành công giữa đơn vị quản lý và doanh nghiệp.

    Đặc biệt, Việt Nam đã duy trì được hình ảnh điểm đến an toàn, trách nhiệm; hoạt động cung cấp thông tin về điểm đến, phòng dịch qua webinar (hội thảo trực tuyến). Trên các diễn đàn đa phương, hình ảnh Việt Nam được đánh giá tích cực, vẫn tiếp tục đạt được giải thưởng như liên tiếp là điểm đến hàng đầu châu Á về văn hóa, ẩm thực; điểm đến hàng đầu thế giới về di sản. Đây là những đánh giá rất tích cực của thế giới về một Việt Nam an toàn, hấp dẫn.

    Tổn thất là vô cùng và khó tránh khỏi nhưng cũng qua đại dịch COVID-19 mà chúng ta từng bước có bài học kinh nghiệm để đánh giá tình hình và tìm giải pháp trong tình hình mới. Cùng với thách thức duy trì sự ổn định, ngành du lịch Việt Nam vẫn phải tiếp tục đi tìm lời giải cho bài toán làm thế nào để phát triển khi dịch bệnh vẫn chưa có dấu hiệu kết thúc.

    - Vậy ông nhận định thế nào về khả năng phục hồi và phát triển của diện mạo du lịch Việt Nam trong năm 2021?

    Ông Hà Văn Siêu: Mới đây, Tổ chức Du lịch thế giới vừa đưa ra một báo cáo cho thấy trong năm 2020 ngành du lịch thế giới đã quay trở lại những năm 1990. Dự báo hết năm 2021, ngành du lịch sẽ có những hoạt động bình thường trở lại, nhưng để phục hồi phải mất từ 3-4 năm mới có thể quay trở về mốc 2019.

    Theo đánh giá của cá nhân tôi, Việt Nam vẫn có những cách đi riêng, giải pháp linh hoạt. Trải qua nhiều biến cố trong lịch sử mà chúng ta vẫn tồn tại được, cũng nhờ đó mới có kinh nghiệm về tính đa dạng của nhiều doanh nghiệp, học được cách “không bỏ trứng vào một giỏ.”

    Thực tế cho thấy, nhiều doanh nghiệp du lịch nhờ đa dạng ngành nghề trong thời điểm dịch bệnh nên giảm được thiệt hại. Tôi tin sự phục hồi của du lịch Việt Nam sẽ nhanh hơn thế giới, chỉ trong 6 tháng đến một năm.

    Lên kế hoạch cho xu hướng mới

    - Du lịch nội địa sẽ là "chìa khóa" quan trọng để ngành phục hồi sau "bão" COVID-19. Ông đánh giá thế nào về xu hướng của thị trường du lịch nội địa trong năm tới?

    Ông Hà Văn Siêu: Du lịch nội địa hiện có ba xu hướng. Thứ nhất, vấn đề an toàn là yếu tố quan trọng nhất được du khách quan tâm.

    Thứ hai, xu hướng du lịch đại trà sẽ tạm dừng, thay vào đó là xu hướng du lịch theo nhóm nhỏ, cá nhân hóa lên ngôi, mở ra cơ hội cho các điểm đến mới và trải nghiệm mới. Điều này ảnh hưởng lớn đến xu hướng đầu tư.

    Những điểm đến mới, chưa từng có sẽ phát triển. Những nơi còn lạc hậu, nguyên sơ sẽ có cơ hội được đầu tư phát triển. Mức độ đầu tư vào Nha Trang, Đà Nẵng sẽ giảm, thay vào đó là các điểm đến mới như Lai Châu, Mù Cang Chải (Yên Bái)... Do đó, các nhà đầu tư sẽ phải thích ứng.

    Khách du lịch sẽ sử dụng những dịch vụ, trải nghiệm các hoạt động du lịch thiết thực và dần loại bỏ những nhu cầu không thiết thực. Các nhà thiết kế sản phẩm, dịch vụ phải tính đến đâu là lợi ích cho nhu cầu con người, lợi ích về mặt sức khỏe, văn hóa, nghệ thuật, ẩm thực… Những hoạt động mang tính chất phong trào sẽ bị loại bỏ.

    Thứ ba, du khách giờ đây chủ yếu chọn kết nối với dịch vụ nhờ công nghệ nên sản phẩm du lịch phải thích ứng theo bằng cách vừa cung cấp những trải nghiệm thực nhưng cũng vừa có nhiều hoạt động kết nối nhờ công nghệ.

    Năm 2021, các nhà đầu tư và doanh nghiệp cũng sẽ thay đổi theo ba xu hướng. Những điểm đến từng “hot,” tập trung đông khách, có những khách sạn và khu nghỉ dưỡng hàng nghìn phòng sẽ không còn hấp dẫn các nhà đầu tư. Họ bắt đầu tìm đến các điểm đến mới, bắt đầu phân ra các khu riêng biệt, đa dạng hóa dịch vụ chuyên biệt. Họ không đầu tư theo quy mô lớn mà nhỏ, phân tán nhưng kết nối với nhau.

    Các sản phẩm du lịch hướng đến sức khỏe con người, các loại hình du lịch thể thao, chữa bệnh, sinh thái, yoga, du lịch gần gũi với thiên nhiên sẽ lên ngôi và ngày càng trở nên quan trọng hơn sau đại dịch COVID-19.

    Các sản phẩm du lịch cũng sẽ đi vào có chiều sâu bởi du khách hướng vào các loại hình du lịch có chất lượng. Các doanh nghiệp sẽ tập trung vào những hoạt động coi trọng nền tảng văn hóa bản địa.

    - Với khả năng phục hồi nhanh như ông nhận định ở trên, thì trong năm 2021, kế hoạch của ngành du lịch là gì, thưa ông?

    Ông Hà Văn Siêu: Bốn nhóm vấn đề sẽ được tập trung phát triển trong giai đoạn tới là: Cơ cấu lại thị trường du lịch thích ứng với bối cảnh xu hướng mới; tiếp tục tăng cường liên kết hợp tác công-tư; chuyển đổi số; liên kết chuỗi, liên kết vùng.

    Thị trường khách du lịch sẽ được cơ cấu lại để thích ứng với bối cảnh mới. Thị trường khách du lịch quốc tế vẫn tạm thời đóng băng, trong khi dòng khách du lịch nội địa sẽ trở thành nguồn thu chủ yếu.

    Mối liên kết giữa cơ quan quản lý nhà nước với các doanh nghiệp du lịch tiếp tục được tăng cường chặt chẽ để tạo ra những chương trình ưu đãi hấp dẫn.

    Sự liên kết giữa các điểm đến, các vùng du lịch sẽ tạo nên chuỗi cung ứng dịch vụ, xây dựng những sản phẩm du lịch chất lượng, phù hợp với xu hướng du lịch hiện nay của du khách.

    Cuối cùng, công nghệ sẽ được khuyến khích ứng dụng rộng rãi hơn để hỗ trợ du khách có những trải nghiệm du lịch thông minh và an toàn hơn.

    Toàn ngành cũng đã chuẩn bị tâm thế mới để bước vào năm 2021 với những triển vọng mới, tìm một hướng đi phù hợp trong bối cảnh dịch bệnh toàn cầu cho du lịch, từ du lịch để phát triển kinh tế, xã hội.

    Ngoài ra, năm 2020, xu hướng du lịch trên thế giới cũng như Việt Nam đã thay đổi do những ảnh hưởng của dịch bệnh COVID, dẫn tới dòng du khách thay đổi nên người làm du lịch phải nắm bắt được và đi theo xu hướng mới. Năm 2021, trước mắt ngành du lịch Việt Nam vẫn chưa thể đón khách quốc tế mà tập trung vào dòng khách nội địa.

    Xem chi tiết
  • 'Việt Nam không nên đợi hết dịch mới đón khách quốc tế' Sự xuất hiện của vaccine Covid-19 mở…

    Xem chi tiết
  • Sự bùng phát trở lại của dịch bệnh COVID-19 tại cộng đồng khiến du lịch những tháng đầu năm 2021 với…

    Xem chi tiết
  • Những ngày đầu năm 2021, tỉnh Vĩnh Phúc có những tín hiệu vui trong hoạt động đón khách du lịch. Cùng…

    Xem chi tiết
  • Du lịch thế giới 2020: Tổn thất và tự làm mới Năm 2020 sắp khép lại, cũng như nhiều ngành nghề khác,…

    Xem chi tiết
  • Năm 2020, lượng khách du lịch thế giới sụt giảm 20-30%  NDĐT- Tổ chức Du lịch thế giới (UNWTO) đã đưa…

    Xem chi tiết
  • 1/ Tình hình du lịch toàn thế giới Khi cả thế giới đang sống trong một không gian mở, hệ thống kết nối…

    Xem chi tiết
  • Đặt khách sạn
    Đặt khách sạn
    0905.001.772
  • Đặt vé máy bay
    Đặt vé máy bay
    0905.001.772
  • Tư vấn visa
    Tư vấn visa
    0934.070.460

Tour trong nước

Tour nước ngoài

  • Người bạn đồng hành tận tâm
  • Nhà điều hành tour chuyên nghiệp
  • Đội ngũ NV thân thiện
  • Sáng tạo nhiệt huyết trong công việc