HOTLINE: 0906.616.787
VI EN

1 ngày “phá đảo” Bitou Jiao- Jiufen- Shifen: Đi lại & tham quan

Không nhiều người Việt nghe đến cái tên Bitou Jiao ( tui cũng dzậy)  vì nơi này hơi hẻo lánh. Nằm cách trung tâm Đài Bắc một giờ chạy xe về phía Đông Bắc, Bitou Jiao (đọc là Bí Thẩu Chẻo :))) là điểm xa nhất của Đài Loan tính theo hướng này. Chỗ này có một ngọn hải đăng trắng tên là Bitou Cape Houselight , tuổi đời chừng 100 năm. Từ ngọn hải đăng này, có thể quan sát tàu bè lớn bé ra vào hay rình rập nên nó còn được xem là “đôi mắt” của người Đài nữa đó.

Ai thích Bitou Jiao nhất? Xin giới thiệu đó là mấy bạn mê chụp hình quay phim, đặc biệt mấy bạn có flycam, đến đây chắc chắn thuộc về nhau, vì từ trên cao nhìn xuống Bitou Jiao rất đẹp, rất thanh bình (cũng không biết tại sao dùng từ này, nhưng cảm giác khi ở Bitou tâm hồn mình nhẹ nhàng và thanh thoát lắm). Clip toàn cảnh Bitou Jiao ở bên dưới, tui chỉ để đây và không nói gì thêm :3

Thông thường, #team_chịu_khó có thể kết hợp đi Jiufen (hoặc Shifen) và Bitoujiao trong cùng một ngày vì 2 chỗ này là hàng xóm của nhau. Còn “máu me” hơn nữa để đi 3 điểm Jiufen- Shifen- Bitou Jiao luôn nhưng chắc chắn phải thuê xe riêng, đi phương tiện công cộng không kịp giờ và sẽ rất mệt.

Taipei- Bitou:

Cách đi :

• Xuất phát từ Taipei City Hall Bus station, đón xe bus số #2088 loại xe National Museum Of Marine Biology And Aquarium, xuống trạm Diaohe Market. Tại đây bạn đi bộ 1 chút chừng 2 phút thôi để ra trạm Badouzi. Nhìn bản đồ phía dưới để biết cách đi bộ.

Screen Shot 2017-05-15 at 2.42.07 PM

Từ Badouzi, đón xe bus #791 để đi Bitou Jiao. Mọi người xuống ngay trạm Bitou Jiao luôn nha. Tổng cộng thời gian đi Bus, đổi bus với đi bộ các thứ khoảng 2 tiếng rưỡi.

Hoặc: Từ Taipei West bus station, đi bus #1811 (chỉ có 3 chuyến 08:20, 09:20 và 10:20) đi đến Bitou Jiao.

•  Còn bọn mình vì có của nhà trồng được nên chọn đi cách 2, thuê 1 chiếc xe 10 tiếng vòng quanh ngoại ô Đài Bắc của KKday.  Với 10 tiếng này, bọn mình được bác tài đón từ khu Ximen, chạy thẳng ra Bitou Jiao chỉ mất khoảng 1 tiếng, rồi vòng qua Jiufen, sau đó ghé Shifen rồi lại quay về Đài Bắc. Đi như vậy cũng là hơi gấp gáp nhưng đi được hết và ngồi trong xe cũng êm, không mệt lại còn được bác tài bật wifi free cho xài nên đỡ phải ngáp ruồi.

Sau khi xuống xe, bạn đi bộ lên phía trước một chút rồi quẹo qua phía tay trái sẽ thấy một ngôi trường tiểu học nhỏ, là chỗ bọn mình đang đứng ở hình chụp bên dưới, đây cũng là chân của con đường dẫn lên đỉnh đồi.

Phía xa xa đằng sau là … mồ mả đó mọi người. Theo phong tục ở đây thì 1 cái mả đó là của một nhà. Họ không chôn mà sẽ hoả táng rồi tập trung tro cốt của tất cả những người quá cố trong nhà lại một nơi để tiện bề chăm sóc và đỡ tốn kém.

Để lên tới đỉnh lẽ phải leo chừng nửa tiếng đến 45 phút, nhưng càng lên cao, tầm nhìn sẽ càng mở rộng. Con đường này đã đượt lát gạch, có tay vịn sạch sẽ và kiên cố.

(hình bọn mình chụp chỉnh hết về màu raw nên hơi nhạt nhạt, bên ngoài cỏ cây xanh rờn phát hờn)

Trong hình là bác tài xế hiền khô dễ thương nói tiếng Anh rất lưu loát đi trước dẫn đường, bọn mình vừa đi vừa chụp cảnh.  Đợt này bọn mình còn ngựa tới mức mang theo cả 1 con drone (flycam) để ghi hình. Phim đang làm hậu kì, các bạn chờ hồi sau sẽ rõ.

Nếu nhìn vô hình phía xa xa góc trái là 1 khu căn cứ quân sự, có bờ rào và dây kẽm gai thép quây lại, khắp nơi gắn CCTV nên nhìn cũng hơi mông lung. Đi thêm được một chút thì con đường lúc nãy đã chia thành 2 ngả, một ngả tiếp tục lên đài quan sát, một ngả đi lên phía ngọn hải đăng. Rất tiếc phải báo một tin buồn cho các bạn, con đường ra ngọn hải đăng hiện tại đang tạm đóng cửa vì đá sạt lở, vì vậy bọn mình đi con đường tiếp tục lên đài quan sát, rồi từ đó dùng flycam bay vòng qua núi để xem (trong màn hình) ngọn hải đăng xinh đẹp cỡ nào.

Thực ra thì nó sẽ xinh đẹp cỡ này, nhất là đi những ngày nắng khi trời xanh và biển cũng xanh thì ngọn hải đăng sẽ nổi bần bật. Thêm nữa còn có một có một con đường dẫn xuống bãi đá sát biển, ở đây mấy bác dân bản địa thường ra câu cá nên lúc con flycam của bọn mình đi ngang qua, các bác còn vẫy tay chào vô cùng thân thiện.

(Photos captured from the video clip above)

Và điều đặc biệt nhất của việc leo trèo (mệt như một trò đùa) lên đỉnh núi và nhìn xuống biển xanh thăm thẳm phía dưới đó là cảm giác thoả mãn và sảng khoái , cảm giác còn cảm động hơn cua gái mà gái say OK . lúc đó gió lồng lộng táp vào mặt, cả tầm mắt đã nhuộm xanh màu biển và màu trời , yomost không bút nào tả xiết.

Vì bút tả hết xiết rồi nên ngồi trên này chừng đâu đó 1 tiếng, tụi mình leo xuống để đi qua Jiufen. Lái xe từ đây qua Jiufen không quá xa, nên bọn mình cũng tranh thủ ngồi trong xe nghỉ ngơi một chút.

Bitou Jiao – Jiufen (Cửu Phần) :

Từ Bitou Jiao đi đến Jiufen nếu đi xe của KKday thì không có gì phải bàn, chỉ việc lên xe và bác tài chở đi.

Còn nếu đi bằng xe bus thì bạn cần đi như sau : Đi Bus #856, Chuyến sớm nhất là 10:42 , chuyến trễ nhất là 17:42

Link bus tham khảo: www.gold-fulong.com.tw/en/traffic_map.aspx

Jiufen (Cửu phần) mình không đề cập nhiều trong bài này vì mọi người đã quá quen thuộc và KKday cũng đã viết 1 bài riêng về Jiufen. Các bạn có thể xem tại đây

Từ Taipei đến Jiufen, Shifen. Đi gì đến, có gì chơi
Quán trà trong truyền thuyết
2ad32-screen2bshot2b2016-08-112bat2b6-30-482bpm
một góc nhỏ ở Jiufen

Để tham quan Jiufen thì mình nghĩ các bạn có thể bỏ ra chừng 2 tiếng để đi dạo hết, nếu bạn nào thích những góc hình lạ lạ thì có thể tìm để chui vào các ngõ ngách của ngôi làng cổ. Nên đi Jiufen vào ngày thường và nên cầm sẵn 1 cái dù để phòng trời Đài Bắc thích mưa lúc nào thì mưa.

Jiufen- Shifen:

Nếu đi phương tiện công cộng, sau khi đã đi Bitou Jiao & Jiufen thì không nên không nên cố đi Shifen luôn trong ngày vì sẽ vô cùng vô cùng mệt mỏi vì phải đổi xe, đổi tàu thêm 2 bận nữa, rồi sau đó sẽ phải đi bộ thêm một đoạn.  Tuy vậy mình vẫn chỉ mọi người cách đi từ Jiufen sang Shifen.

Đặc sản của Shifen là thả đèn lồng trên đường ray xe lửa. Đường ray này vẫn còn hoạt động, nên ngồi trên tàu đi ngang qua thì hai bên đường luôn đầy những bạn trẻ xinh xắn tay cầm lồng đèn chỉ chực tàu vừa đi mất là thả đèn lên trời, nguyện ước các kiểu rất thơ mộng.

Thả đèn ở Shifen| Hình: Sullivan Chen

Cách đi:

• Từ đầu đường Jiufen Old street mọi người sẽ thấy một cái 7-Eleven, nhìn qua đối diện chếch về phía tay phải trên dốc một xíu là cái trạm xe bus. Quốc bộ lên đây, đón xe #1062 đi hướng Taipei. Lên xe này và xuống trạm RuiFang train station. Từ Ruifang Train station mua vé tàu đến Shifen. Nhắc nhẹ: tàu luôn luôn đông, bọn mình đi mấy lần đều bị đứng mà còn bị kẹp cứng đờ suốt đường đi.
  • Cách khác là đi Taxi, giá khoảng 200TWD từ Jiufen- Shifen.
  • Cách đẹp là  Thuê xe 10 tiếng đi Taipei- Bitou Jiao- Jiufen- Shifen vẫn như đầu bài tới giờ. Đây là cách duy nhứt đi kịp 3 những điểm trên trong cùng một ngày.

Ở Shifen khoảng 1 tiếng là đuối rồi. Sau đó, teamđixeKKday sẽ leo lên xe bác tài chở về thẳng KS. Teamđixe bus thì sẽ quay lại Ruifang train station, đi bus #1062 hoặc #1061 để về Taipei (trạm Zhongxiao Fuxing), khoảng 50 phút. Chuyến trễ nhất là 7 giờ.

The end.

• Bạn đồng hành tận tâm
  • Nhà tổ chức tour chuyên nghiệp
  • Đội Ngũ thân thiện sáng tạo
  • Sáng tạo nhiệt tình chuyên nghiệp